กำหนดการจัดงาน บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 7 – 13 กรกฎาคม 2563 ปลอดภัยห่างไกลโควิด19

บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 2563

ออกมาแล้วสำหรับกำหนดการจัดงาน บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช นครพนม ประจำปี 2563 โดยจะจัดระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม ซึ่งงานในปีนี้จะเน้นความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19

งานประจำปีที่ยิ่งใหญ่อีก 1 งานของจังหวัดนครพนมนั่นก็คือ งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ซึ่งได้จัดมาอย่างยิ่งใหญ่ในทุก ๆ ปีที่ผ่านมา แต่มาปีนี้ 2563 เกิดโรคระบาด โควิด-19 ทำให้กิจกรรมต่าง ๆ ต้องถูกงดหรือว่าเลื่อนออกไป ส่งผลกระทบต่อหลากหลายอาชีพ และการจัดงานกิจกรรมต่าง ๆ ของหน่วยงานราชการหรือเอกชน

งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช ประจำปี 2563 ตอนนี้ได้มีการประชุมเพื่อที่จะจัดงาน โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 13 กรกฎาคม แต่จะมีการควบคุมงานในครั้งนี้ให้มีความปลอดภัย และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ตามมาตรการดังนี้

  • ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า
  • เมื่อถึงจุดคัดกรองต้องมีการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค
  • ตรวจวัดอุณหภูมิร่ายกาย
  • เว้นระยะห่าง ไม่ว่าจะเป็นการยืนหรือนั่งต้องที่ต้องมีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร

โดยจะมีเจ้าที่สังเกตุการณ์ และควบคุมนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชมงานอย่างใกล้ชิด

ในส่วนของกิจกรรมรำถวายนั้นวันแรกยังคงรำที่นิตโยเช่นเดิม แต่จำนวนนางรำให้ลดลงจาก 1,700 คน เป็น 500 คน โดยแต่ละคนจะมีระยะห่างในการร่ายรำ 2 เมตร ส่วนวันต่อมา นางรำจะลงลงเหลือวันละ 100 คน พร้อมเปลี่ยนสถานที่รำเป็นลานภาพ 3 มิติ ด้านข้างองค์พญาศรีสัตตนาคราช ในส่วนของผู้ชมก็จะมีการควบคุมด้วยการจัดเก้าอี้ไว้ให้นั่งโดยมีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร เมื่อเต็มจำนวนแล้วจะไม่ให้เข้าไปในบริเวณนั้น

ในส่วนของการจำหน่ายสินค้าในงานจะไม่มีการตั้งบูธจัดจำหน่ายเหมือนทุกปี โดยจะให้ร้านค้าอยู่ในพื้นที่ตั้งของตนเอง แต่จะมีการจัดโปรโมชั่นลดราคา 7 – 7.7 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้จับจ่ายซื้อหาของที่ถูกใจกลับไปฝากคนทางบ้าน โดยร้านไหนที่เข้าร่วมกิจกรรมจะมีตราสัญลักษณ์ที่จัดทำขึ้นมาเฉพาะ เพื่อแสดงเป็นสัญลักษณ์ที่ชัดเจนให้ลูกค้าได้เห็น