นครพนม พบผู้ติดเชื้อ Covid-19 เพิ่ม 6 ราย ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ รถตรวจนิรภัยพระราชทาน

วันที่ 14 เมษายน 2564 ที่ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลาง จังหวัดนครพนม ภายหลังการประชุมการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยนายมานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม และนายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด -19 ของจังหวัดนครพนม ที่ในวันนี้มีผู้ป่วยผลยืนยันติดเชื้อเพิ่มขึ้น 6 ราย มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพิ่ม 95 ราย และทำให้ปัจจุบันจังหวัดนครพนมมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 ระลอกใหม่ รวมทั้งสิ้น 12 ราย ซึ่งผู้ป่วย 11 ราย มีประวัติเกี่ยวข้องกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร คือเดินทางไปกรุงเทพมหานครแล้วกลับนครพนม และทำงานในพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้วเดินทางกลับบ้านนครพนม

ขณะที่อีกรายมาจากพื้นที่เสี่ยงจังหวัดสมุทรปราการ โดยได้ฝากเน้นย้ำเพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน ขอให้อย่าประมาท ไม่ว่าจะรักกันขนาดไหน ถ้ามาจากพื้นที่เสี่ยงเลี่ยงได้ก็ขอให้เลี่ยง อย่าเห็นว่าเขาแข็งแรงคงไม่เป็นอะไร เพราะคนป่วยทั้งหมดของนครพนมส่วนใหญ่ร้อยละ 99 ไม่มีอาการป่วยอะไรเลย ไม่มีตาแดง ไข้ ไอ หรือเป็นผื่น ทำให้บางคนไม่รู้ตัวว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม มีความเห็นว่าไวรัสโควิด – 19 สายพันธุ์อังกฤษ สามารถระบาดได้ง่ายกว่าเดิมมาก เพราะจากการสังเกตพบว่ารายที่ 7,9 และ 10 ที่นั่งรถมาคันเดียวกันภายหลังตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลแล้ว พบว่าทั้ง 3 รายติดเชื้อทั้งหมด และด้วยมาตรการที่จังหวัดให้บุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยงกักตัวเองและเข้ารับการตรวจหาเชื้อ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่มีการตรวจพบเชื้อก่อนแพร่ระบาดในชุมชน วงคนเสี่ยงสัมผัสสูงจึงไม่กว้าง มีเฉพาะญาติพี่น้อง โดยตัวผู้ป่วยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลครบทุกรายแล้ว ส่วนผู้เสี่ยงสัมผัสสูงได้ให้กักตัวสังเกตอาการพร้อมเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจหาเชื้อหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจ

สำหรับพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงคือ บ้านตาลปากน้ำ หมู่ที่ 11 ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ก็ได้มีคำสั่งที่ 932/2564 ปิดสถานที่และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียอย่างไรแรงแก่สาธารณชน หรือผลกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ โดยปิดทางเข้าออกทั้งสิ้น 5 จุด ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของหมู่บ้าน รวมถึงได้ให้แต่ละอำเภอเปิดสายด่วนรับแจ้งเบาะแสบุคคลที่หลีกเลี่ยงไม่กักตัวเพื่อให้ประชาชนได้แจ้งเข้ามาให้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามระเบียบและกฎหมาย นอกจากนี้ทางอำเภอเมืองนครพนมก็ได้มีการเชิญชวนร้านอาหาร สถานบริการในการร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหาโควิด – 19 ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากร้านอาหาร สถานบริการ ทั้งหมด 11 แห่ง ทำการปิดร้านเป็นเวลา 2 วันเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดและแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม

ขณะที่ในวันนี้ได้มีรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทานมาตรวจคัดกรองผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 ในพื้นที่ตำบลไชยบุรี จำนวน 1,400 คน ซึ่งชาวนครพนมรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระราชทานอุปกรณ์และรถตรวจนิรภัยพระราชทานไปยังจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ช่วยให้การตรวจหาเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงทำได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ข้อมูลจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครพนม