เชิญเที่ยวงาน แห่ดาวคริสต์มาส 2563 ท่าแร่ สกลนคร 21-25 ธันวาคมนี้

แห่ดาว ท่าแร่ สกลนคร 63

แห่ดาวคริสต์มาส ท่าแร่ สกลนคร

สกลนคร – ท่าแร่ ชุมชนชาวคริสต์คาทอลิกขนาดใหญ่ที่สุดในไทย เตรียมจัดเทศกาล แห่ดาวรับคริสต์มาส 2020 ที่เทศบาลตำบลท่าแร่ อ.เมืองสกลนคร ซึ่งเป็นชุมชนชาวคริสต์นิกายโรมันคาทอลิกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เตรียมจัดงานเทศกาลแห่ดาวดาวคริสต์มาส ระหว่างวันที่ 21-25 ธันวาคม 2563 ซึ่งเกือบทั้งพื้นที่ของชุมชนท่าแร่ จะเต็มไปด้วยดาวประดิษฐ์รูปแบบต่าง ๆ ฝีมือของผู้เฒ่าผู้แก่ที่นำไม้ไผ่มาเหลา ก่อนจะผูกมัดทับไขว้กันเป็นโครงไม้รูปดาว แล้วติดกระดาษแก้วหลากสี นำไปประดับตามที่ต่างๆ เพื่อสืบสานความเชื่อความศรัทธา ตามแบบวิถีชุมชนชาวอีสาน ถือเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ซึ่งเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย และในโลกที่ชาวคาทอลิกและนักท่องเที่ยวหลายหมื่นมาร่วมงาน

ขบวนแห่ดาวคริสต์มาส เป็นกิจกรรมที่นิยมปฏิบัติกันในคืนวันคริสต์มาส หรือ 25 ธันวาคม ของทุกปี ชุมชนชาวคริสต์จะประดิษฐ์ดาวขนาดใหญ่และประดับประดาด้วยดวงไฟวิทยาศาสตร์หลากสีสัน และนำดาวนั้นไปตกแต่งในขบวนรถที่ประดับประดาอย่างสวยงามตามแต่จินตนาการ และส่วนใหญ่มักจะสื่อถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประสูติของพระเยซู เช่น การตกแต่งและจำลองบรรยากาศของขบวนให้เป็นถ้ำ อันเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซู และในบางขบวนจะใช้คนประกอบแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับการประสูติฯซึ่งสวยงาม สมจริง และน่าสนใจมาก โดยขบวนแห่จะเริ่มต้นที่ซุ้มประตูถนนศูนย์ราชการไปตามถนนสุขเกษม เลี้ยวซ้ายที่สี่แยกร้านมิตรอุปถัมภ์ ตามถนนมรรคาลัย มุ่งสู่สนามมิ่งเมืองสกลนคร จากนั้นเป็นการเฉลิมฉลองในหมู่ชาวคริสต์ และผู้เข้าร่วมงานทุกท่าน นอกจากนี้ยังมี กิจกรรมที่น่าสนใจ มากมาย เช่น การแสดงละครเวที การร้องเพลงประสานเสียง การประกวดร้องเพลงคริสต์มาส การจุดพลุไฟอันยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา การประกาศผลประกวดรถดาวคริสต์มาส การออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง มีมหรสพตลอดทั้งคืน เป็นต้น

กำหนดการ แห่ดาวคริสต์มาส 2020

  • 21 – 25 ธันวาคม 2563 เริ่มงานตั้งแต่เวลา 08.00 – 23.00 น. เดินเที่ยวถนนคนเดิน เลือกซื้อสินค้าต่าง ๆ รวมทั้งอาหารที่หลากหลาย
  • 23 ธันวาคม 2563 แห่ดาวใหญ่รอบชุมชนท่าแร่ เริ่ม เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป
  • 24 ธันวาคม 2563 ชมขบวนแห่ดาวมือถือ หรือ แห่ดาวเล็กรอบโบสถ์ เริ่ม เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป
  • 25 ธันวาคม 2563 แห่ดาวใหญ่รอบเมืองสกลนคร เริ่ม เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

บรรยากาศของปี 2562 ที่ผ่านมา