รอยพระพุทธบาทเวินปลา อายุกว่า 2000 ปี โผล่ หลังจากน้ำโขงลดลงอย่างรุนแรงในหน้าฝน

รอยพระพุทธบาทเวินปลา เที่ยวนครพนม

รอยพระพุทธบาทเวินปลา เวินพระบาท ท่าอุเทน นครพนม
รอยพระพุทธบาทเวินปลา เวินพระบาท ท่าอุเทน นครพนม

นครพนม – น้ำโขงลดผิดธรรมชาติรอยพระพุทธบาท 2 พันปีกลางแม่น้ำโขงโผล่ในฤดูฝนผันผวนหนักสุดรอบเกือบ 100 ปี ชาวบ้านเชื่อสัญญาณภัยแล้งเข้าขั้นวิกฤติ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ. นครพนม สถานการณ์ภัยแล้งเข้าขั้นวิกฤติแล้ว ระดับน้ำโขงลดลงอย่างมาก ระดับน้ำโขงลดระดับลงต่อเนื่อง วันละ ประมาณ 10-20 เซนติเมตร ล่าสุดระดับน้ำอยู่แค่ประมาณ 1.50 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่งกว่า 11 เมตร ถือว่าผันผวนผิดธรรมชาติมากสุดในรอบเกือบ 100 ปีไม่เพียงส่งผลกระทบต่อลำน้ำสาขาสายหลัก ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม และลำน้ำก่ำ ปริมาณน้ำเก็บกักน้อย รวมถึงอ่างเก็บน้ำสำคัญต่างๆ ในพื้นที่ 12 อำเภอ มีปริมาณความจุ แค่ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ เริ่มส่งผลต่อพื้นที่การเกษตร

รอยพระพุทธบาทเวินปลา
รอยพระพุทธบาทเวินปลา

ขณะเดียวกัน ผลกระทบจากระดับน้ำโขงลดระดับต่อเนื่อง ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติหลายจุด ที่เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงความผันผวนของระดับน้ำโขง โดยเฉพาะบริเวณ รอยพระพุทธบาทเวินปลา วัดบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม สถานที่ท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ สำคัญในช่วงฤดูแล้ง ระหว่าง เดือนมี.ค.-เม.ย.ทุกปี ประชาชน นักท่องเที่ยวจะได้มีโอกาสได้กราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขงอายุราว 2,000 ปีที่จารึกบนโขดหินกลางน้ำโขง และเป็นที่เคารพนับถือกันมาแต่โบราณ

อย่างไรก็ตาม หลังระดับน้ำโขงลดลง ส่งผลให้รอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์ โผล่ขึ้นมาหนึ่งปีมีครั้งเดียว แต่มาปีนี้เกิดความเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ รอยพระพุทธบาทโผล่อีกครั้งในฤดูฝน จากปกติจะจมใต้น้ำโขง และยังสามารถมองเห็นโขดหิน ที่จารึกรอยพระพุทธบาทชัดเจนกว่าฤดูแล้ง ซึ่งชาวบ้าน ในพื้นที่ ระบุว่า ไม่เคยพบเห็นมาก่อนในรอบ เกือบ 100 ปี เชื่อกันว่าเป็นสัญญาณเตือนถึงความเปลี่ยนแปลทางธรรมชาติที่อาจจะเกิดภัยแล้งขั้นรุนแรง

รอยพระพุทธบาทเวินปลา
รอยพระพุทธบาทเวินปลา

สำหรับ รอยพระพุทบาทแห่งนี้ จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์ มีความสำคัญมากและถูกบันทึกไว้ในหนังสือใบลานตำนานพระอุรังคธาตุ สมัยสร้างพระธาตุพนมรุ่นแรก หรือกว่า 2,500 ปี มาแล้ว โดยได้ระบุไว้ว่า ครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าหลังตรัสรู้ เดินทางมาเผยแผ่พระธรรมในชมภูทวีปลุ่มน้ำโขงล่องมาตามลำแม่น้ำโขง ได้มีเหล่าพญานาคใต้เมืองบาดาล และพญาปลาปากคำที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนาได้แปลงกลายนิมนต์พระองค์ลงไปแสดงธรรมใต้บาดาล และก่อนที่พระองค์จะเสด็จขึ้นมาโลกมนุษย์เหล่าพญานาค พญาปลาปากคำ ได้ร้องขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์แทนพระองค์ไหว้กราบบูชา พระพุทธเจ้าจึงได้ประทับรอยพระบาทไว้บนโขดหินแห่งนี้ คือ รอยพระพุทธบาทเวินปลาจนเป็นที่ปรากฎมาถึงทุกวันนี้ สามารถมองเห็นและกราบไหว้ได้ในเฉพาะฤดูแล้ง หลังน้ำโขงลด

ด้าน คุณยายหลาย ศรีเพ็ง อายุ 68 ปี ชาวบ้านเวินพระบาท ต.เวินพระบาท อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เปิดเผยว่า ปีนี้ยอมรับระดับน้ำโขงลดระดับผิดธรรมชาติ จากปกติในช่วงฤดูฝนน้ำจะล้นตลิ่ง สามารถมองเห็นรอยพระพุทธบาทศักดิ์สิทธิ์กลางน้ำโขงในช่วงฤดูฝน ตั้งแต่ตนเกิดมาเกือบ 70 ปี ไม่เห็นเห็นโขดหินรอยพระพุทธบาท โผล่ช่วงฤดูฝน มีปีนี้ได้เห็นถือว่าผิดธรรมชาติ ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าจะเกิดปัญหาภัยแล้งรุนแรง

ข่าวโดย https://www.posttoday.com/social/local/595463