พระธาตุศรีคุณ อ.นาแก จ.นครพนม พระธาตุประจำคนเกิดวันอังคาร

พระธาตุศรีคุณ นาแก

พระธาตุศรีคุณ

พระธาตุศรีคุณ วัดธาตุศรีคุณ อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันอังคาร 1 ใน 8 พระธาตุประจำวันเกิดของนครพนม

เป็นสถานที่ประดิษฐาน พระธาตุศรีคุณ ซึ่งถูกค้นพบเมื่อประมาณ พ.ศ. 2340 มีลักษณะคล้ายองค์พระธาตุพนม ภายในบรรจุพระอรหันต์สารีริกธาตุของพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร พระอัครสาวกซ้ายขวาของพระพุทธเจ้า และพระสังกัจจายนะ เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของชาวนาแก ตั้งอยู่ในกลางอำเภอนาแก ห่างจากอำเภอธาตุพนม ตามทางหลวงสาย 212 ประมาณ 7 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงสาย 223 ไป 20 กิโลเมตร ถึงอำเภอนาแก เลี้ยวซ้ายถึงวัดพระธาตุศรีคุณ ซึ่งเป็นที่ตั้งพระธาตุศรีคุณ มีลักษณะส่วนบนคล้ายพระธาตุพนม ต่างกันตรงที่ชั้นที่ 1 มี 2 ตอน เป็นรูปสี่เหลี่ยม ประดับลวดลายปูนปั้น และชั้นที่ 2 สั้นกว่าพระธาตุพนมพระธาตุศรีคุณ หรือศรีคูณ นี้เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันอังคาร ซึ่งมีพระพุทธรูปประจำวันเกิด ของคนวันเกิดวันนี้เป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ (ประทับนอน ตะแคงขวา พระหัตถ์ขวาจะขึ้นประคองเศียรให้ตั้งขึ้นองค์พระธาตุประดิษฐานอยู่ที่วัดธาตุศรีคูณ บ้านนาแกน้อย หมู่ 3 ตำบลนาแก อำเภอนาแกจังหวัดนครพนม

พระธาตุศรีคุณ

พระธาตุศรีคุณ ถือเป็นพระธาตุประจำวันเกิดสำหรับผู้เกิดวันอังคารและผู้ที่ต้องการจะมีพลังใจกล้าหาญเยี่ยงนักรบเพราะสืบเนื่องจากตำนานท้องถิ่น

แผ่นดินนี้เมื่ออดีตก่อนเกิดการรบพุ่งกันตลอดมาตั้งแต่อาณาจักรล้านช้างเรื่อยไปจนถึง อาณาจักรขอมเนื่องจากเป็นยุทธภูมิทางการต่อสู้ และตัวพระธาตุศรีคูณมีกษัตริย์ นักรบเป็นผู้ก่อสร้าง ตรงกับเทพประจำวันอังคาร ซึ่งเป็นนักต่อสู้ คนที่เกิดวันนี้เช่นกันจะเป็นนักสู้ มีน้ำอดน้ำทนเป็นเยี่ยม และเชื่อว่าใครได้ไปสักการะจะได้อานิสงส์ทวีคูณ และเสริมพลังนักสู้ในจิตใจให้เข้มแข็งขึ้น

ปัจจุบัน วัดธาตุศรีคุณ จึงเป็นสถานที่สำคัญในเส้นทางแสวงบุญและเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดนครพนม ตามความเห็นชอบของเถรสมาคมว่าด้วยเรื่องขอจัดตั้งสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าวัดปฏิบัติธรรมในวันพระและวันสำคัญต่างๆ

วีดีโอรีวิวพรธาตุศรีคุณ

แผนที่วัดธาตุศรีคุณ