ชาวบ้านศรีนคร ออกหาปลาแม่น้ำโขง อ.ธาตุพนม นครพนม ปลาเยอะมาก

หาปลาแม่น้ำโขง

ในช่วงนี้สถานการณ์ โควิด-19 เริ่มซาลง ทำให้พี่น้องชาวบ้านศรีนคร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ออกหาปลากันอย่างคึกคัก ตามลำแม่น้ำโขง

มีโอกาสได้ไปเยือนริมแม่น้ำโขง บ้านศรีนคร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม ด้วยการขับรถไปตามถนนริมแม่น้ำโขง ซึ่งจะสร้างเป็นเขื่อนไปตลอดแนว และมีท่าเรือหาปลาของชาวบ้านหลายแห่ง เลยแวะไปที่ท่าหาปลาบ้านศรีนคร พบกับพี่น้องชาวประมงกำลังขมักเขม่นจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์หาปลา

สำหรับปลาที่ชาวบ้านหาได้จากแม่น้ำโขงในช่วงนี้จะเป็น ปลาปาก (ปลาตะเพียน) ปลาขบ ปลาอีตุ ปลาค้าว และอีกมากมาย อาชีพของพี่น้องในแถบพื้นที่นี้ส่วนมากจะทำอาชีพประมง ทำนา และปลูกผักตลาฤดูกาล สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้ดีพอสมควร

ในบทความนี้เราได้ไปพบกับชาวประมงที่เพิ่งจะกลับขึ้นฝั่ง นำปลาที่หามาได้ปลดออกจาก มอง (ตาข่าย) ซึ่งปลาที่ได้จะเป็นปลาขาว ปลาตะเพียน ได้เยอะมาก ต้องใช้เวลาปลดออกจากตาข่ายนานกันเลยทีเดียว ปลาที่หามาได้ก็จะนำไปขาย ส่วนที่เหลือก็นำไปประกอบอาหาร ทำปลาแห้ง หรือว่าทำปลาร้าไว้เพื่อนำมาปรุงรส

การดำเนินชีวิตของพี่น้องแถบลุ่มแม่นน้ำโขง แน่นอนว่าจะมีอาชีพทำการประมง และทำการเกษตร มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย หามาได้เยอะก็ขาย เหลือก็เก็บไว้กิน สำหรับปลาจากแม่น้ำโขงก็ยังมีให้หาเยอะพอสมควร

วีดีโอวิถีชีวิตชาวประมงบ้านศรีนคร จากช่อง หลงไปเรื่อย